หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต(M.Ed.)
Master of Education (Educational Administration)

ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- ปรัชญา
มหาวิทยาลัยเชื่อมั่นว่า คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอยู่กับปัญญาและความรู้ ดังปรัชญาที่ว่า “ปัญญาเพิ่มพูนคุณภาพชีวิต” หลักสูตรจึงมุ่งผลิตมหาบัณฑิตให้มีความรอบรู้ สามารถบูรณาการทั้งทักษะด้านวิชาการ ทักษะด้านวิชาชีพและทักษะด้านวิชาชีวิต ประกอบด้วยคุณธรรมจริยธรรมในการบริหาร พร้อมเป็นผู้นำทางการศึกษาในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง
- ความสำคัญของหลักสูตร
สืบเนื่องจากการปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 กำหนดให้ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องมีวุฒิทางการบริหารการศึกษาจึงจะมีคุณสมบัติในการเข้าสู่ตำแหน่ง นอกจากนี้ในมาตรา 53 ได้กำหนดให้องค์การวิชาชีพครูมีอำนาจหน้าที่กำหนดมาตรฐานวิชาชีพ ออกและเพิกถอนในอนุญาตประกอบวิชาชีพ กำกับดูแลการปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ รวมทั้งพัฒนาวิชาชีพครู ผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรจากการศึกษา พ.ศ. 2546 มาตรา 9 กำหนดให้คุรุสภามีอำนาจหน้าที่กำหนดมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ ควบคุมความประพฤติและการดำเนินงานของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ รวมทั้งการพัฒนาวิชาชีพ ดังนั้นมหาวิทยาลัยเนชั่นจึงได้ผลิตหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา ที่สามารถตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นและสอดคล้องกับแนวนโยบายการศึกษาแห่งชาติ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ รวมทั้งมาตรฐานและเกณฑ์การรับรองปริญญา ประกาศนียบัตรทางการศึกษาเพื่อการประกอบวิชาชีพของคุรุสภา
- วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อผลิตมหาบัณฑิตทางการบริหารการศึกษาให้มีโลกทัศน์กว้างไกล เข้าใจ และรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย สังคมโลก และเป็นผู้มีความรอบรู้ทางวิชาการ วิชาชีพและทักษะชีวิต ตระหนักถึงคุณธรรมจริยธรรม และเข้าใจบริบทสังคมและวัฒนธรรมที่หลากหลาย
- เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้บริหารการศึกษาให้มีทัศนคติที่ดีและเข้าใจ ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับชีวิตในมิติต่าง ๆ ด้านสังคม การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจและวัฒนธรรมในประชาคมภูมิภาคอาเซียน และประชาคมโลก
- เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาทักษะของผู้บริหารการศึกษาให้เกิดความรู้ ความเข้าใจเห็นคุณค่าในกระบวนการวิจัย มีความสามารถในการวิเคราะห์ผลการวิจัยสามารถคิดวางแผนเชิงนโยบาย และใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีคุณภาพ สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคโลกาภิวัตน์



คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
- ผู้เข้าศึกษาหลักสูตรปริญญาโทต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขาวิชาจากสถาบันอุดมศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- มีคุณสมบัติอื่น ๆ ครบถ้วนตามที่คณะกรรมการการบริหารหลักสูตรกำหนดโดยไม่ขัดหรือแย้งกับข้อบังคับของมหาวิทยาลัย ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2553
- ผ่านการคัดเลือกโดยการทดสอบตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการบริหารบัณฑิตศึกษากำหนด
- มีผลการทดสอบภาษาอังกฤษ ที่มหาวิทยาลัยประกาศเป็นเกณฑ์มาตรฐานความสามารถภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ.2559
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
ภาษาอังกฤษ: Master of Education Program in Educational Administration
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : ศษ.ม.(การบริหารการศึกษา)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Master of Education (Educational Administration)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : M.Ed. (Educational Administration)
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิต ตลอดหลักสูตร 42 หน่วยกิต
หลักสูตร
1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร แยกตามแผนการศึกษา ดังนี้
- แผน ก แบบ ก (2) จำนวน 42 หน่วยกิต
- แผน ข (ไม่มีวิทยานิพนธ์) 42 หน่วยกิต
2 โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตของแต่ละหมวดวิชา มีรายละเอียดดังแสดงในตาราง
หมวดวิชา/ รายละเอียด |
จำนวนหน่วยกิต |
|
แผน ก แบบ ก 2 |
แผน ข |
|
1. หมวดวิชาพื้นฐานการศึกษา 2. หมวดวิชาเอก 2.1 วิชาเอกบังคับ 2.2 วิชาเอกเลือก 2.3 วิชาปฏิบัติการวิชาชีพบริหารการศึกษา |
6 หน่วยกิต (24 หน่วยกิต) 15 หน่วยกิต 6 หน่วยกิต 3 หน่วยกิต |
6 หน่วยกิต (30 หน่วยกิต) 15 หน่วยกิต 12 หน่วยกิต 3 หน่วยกิต |
3. วิทยานิพนธ์ |
12 หน่วยกิต |
- |
4. การค้นคว้าอิสระ |
- |
6 หน่วยกิต |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร |
42 หน่วยกิต |
42 หน่วยกิต |
1.หมวดวิชาพื้นฐานทางการศึกษา แผน ก แบบ ก 2 และ แผน ข (6 หน่วยกิต)
- EDUA 511 วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของ เศรษฐกิจ สังคม การเมืองและวัฒนธรรมของประเทศไทยและสังคมโลก3(3-0-6)
- EDUA 512 ระเบียบวิธีการวิจัยทางการศึกษา 3(3-0-6)
2.หมวดวิชาเอกบังคับ แผน ก แบบ ก 2 และ แผน ข (15 หน่วยกิต)
- EDUA 521 หลักการบริหารและการจัดองค์การทางการศึกษา 3(3-0-6)
- EDUA 522 ผู้นำทางการศึกษายุคใหม่ 3(3-0-6)
- EDUA 523 การบริหารการประกันคุณภาพทางการศึกษา 3(3-0-6)
- EDUA 524 จรรยาบรรณวิชาชีพสำหรับผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษา 3(3-0-6)
- EDUA 581 สัมมนาการบริหารการศึกษา 3(3-0-6)
3.หมวดวิชาเอกเลือก แผน ก แบบ ก 2 6 หน่วยกิต และแผน ข (12 หน่วยกิต)
- EDUA 531 การบริหารหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ และการประเมินผลทางการศึกษา 3(3-0-6)
- EDUA 532 การบริหารงานบริการการศึกษาและกิจกรรมนักเรียน 3(3-0-6)
- EDUA 533 เทคโนโลยีเพื่อการจัดการความรู้ทางการบริหารการศึกษา 3(3-0-6)
- EDUA 534 การนิเทศการศึกษา 3(3-0-6)
- EDUA 541 การบริหารการเงินและพัสดุ 3(3-0-6)
- EDUA 542 การบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลทางการศึกษา 3(3-0-6)
- EDUA 543 นโยบายและการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 3(3-0-6)
- EDUA 544 การบริหารการประชาสัมพันธ์และความสัมพันธ์ชุมชน 3(3-0-6)
- EDUA 551 กฎหมายการศึกษาสำหรับผู้บริหาร 3(3-0-6)
- EDUA 552 การจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 3(3-0-6)
- EDUA 553 การประเมินโครงการ 3(3-0-6)
- EDUA 554 การวิจัยเพื่อพัฒนาท้องถิ่น 3(0-9-9)
- EDUA 555 การวิจัยองค์กร 3(0-9-9)
4.ฝึกงาน
EDUA 591 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพผู้บริหาร 3(0-9-9)
5.การค้นคว้าอิสระ แผน ข
EDUA 589 การค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
6.วิทยานิพนธ์ แผน ก แบบ ก 2
EDUA 599 วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
